SỰ TRỞ LẠI CỦA TOYOTA HILUX VỚI ĐỘNG CƠ EURO 5

Ngày 25/05/2023

Những nâng cấp về động cơ giúp Hilux đáp ứng yêu cầu khí thải Euro 5 cho các xe mới bán ra tại Việt Nam nhưng cũng đòi hỏi chất lượng dầu đạt chuẩn tương ứng.

Từ đầu 2022, lo ngại về số trạm cung ứng nhiên liệu dầu phù hợp cho động cơ đạt chuẩn khí thải Euro 5 còn hạn chế, có thể gây bất tiện cho các chủ sở hữu, Toyota Việt Nam quyết định tạm ngừng nhập khẩu Hilux. Đến nay, khi nguồn cung dầu đạt chuẩn Euro 5 tăng lên đáng kể với tổng 1.088 trạm sạc Diesel E5 đặt tại 63 tỉnh thành trên cả nước, cũng là lúc Toyota Hilux xuất hiện trở lại.

Euro 5 - chuẩn khí thải cao nhất tại Việt Nam

Theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2022 trở đi, các loại ô tô mới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu bán ra tại Việt Nam phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5). 

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải. Mức này được nêu ra trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu, hoặc chỉ thị của Liên minh Châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. 

Euro 5 có quy định khắt khe hơn nhiều tiêu chuẩn cũ (Euro 4) về lượng khí thải ra môi trường. Những khí thường được thải ra trong quá trình vận hành ôtô như Particulate matter (PM), hydrocarbons (HC), nitrogen oxide (NOx) và carbon monoxide (CO)…ở nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 5 giảm đáng kể so với tiêu chuẩn cũ. 

Yêu cầu của Chính phủ đòi hỏi các xe mới bán ra cần đạt chuẩn Euro 5 nhằm tạo ra một thế hệ sản phẩm mới “sạch hơn”, giảm thiểu lượng khí thải độc hại ra môi trường. Chất lượng không khí, vì thế, được cải thiện theo hướng tích cực hơn. Đây cũng được xem là bước chuẩn bị quan trọng để thị trường ô tô trong nước tiến lên Euro 6, mức tiêu chuẩn khí thải cao nhất hiện nay trên thế giới. 

Tuy nhiên, để động cơ hoạt động tốt với chuẩn Euro 5, nhiên liệu xăng, dầu cũng cần đạt chuẩn tương ứng. Bởi nếu không, không chỉ hiệu suất động cơ giảm, tiêu hao nhiên liệu lớn hơn, mà việc sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn Euro 5 có thể gây hư hỏng một số chi tiết của động cơ xe. Điều này gây bất tiện cho khách hàng trong quá trình sử dụng xe cũng như chi phí sửa chữa không nhỏ.

Hiện nay, các trạm dầu Diesel Euro 5 đã được mở rộng, có mặt tại 63 tỉnh thành trên khắp cả nước với tổng cộng 1.088 trạm, trung bình cứ 50km sẽ có một trạm xăng dầu có cung cấp dầu Diesel E5. Vì vậy, người dùng không còn phải lo lắng về tiếp nhiên liệu cho xe có tiêu chuẩn khí thải Euro 5. 

Sự trở lại của Toyota Hilux

Sau hơn một năm tạm ngưng phân phối, để bổ sung về trang bị và tinh chỉnh động cơ, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, Toyota Hilux đã chính thức quay trở lại Việt Nam từ 21/3/2023. Sự trở lại của Hilux nằm trong lộ trình hoạt động của Toyota Việt Nam trong năm 2023 này. Đó là dần đáp ứng yêu cầu mới về khí thải, nỗ lực giảm phát thải trên các dòng xe hiện hành, từng bước tiến tới mục tiêu trung hòa carbon.

Trong lần trở lại này, Toyota Việt Nam đặc biệt khuyến cáo khách hàng sử dụng dầu DO 0,001S-V, nhiên liệu dầu đạt chuẩn Euro 5. Hãng cung cấp một mã QR để khách hàng chủ động tìm kiếm danh sách các cửa hàng cung cấp loại dầu đạt chuẩn. 

Việc sử dụng loại dầu đạt chuẩn giúp động cơ xe Toyota Hilux vận hành với hiệu suất tối ưu nhất. Đồng thời tránh nguy cơ hư hỏng một số chi tiết như kim phun nhiên liệu, bộ trung hòa khí xả, cảm biến lưu lượng khí nạp, cảm biến Oxy, … Đổ dầu không đạt chuẩn Euro 5 còn có thể khiến xe gặp hiện tượng khói trắng bất thường, xảy ra trong trường hợp hệ thống DPF không tự động kích hoạt hoặc không kích hoạt cưỡng bức bằng nút xả muội, đèn báo hệ thống DPF hoạt động không sáng…

Với những xe Hilux sử dụng dầu không đạt chuẩn Euro 5 dẫn đến các sự cố đối với động cơ, xe sẽ không được bảo hành theo quy định của Toyota Việt Nam.  

Bên cạnh những giá trị vốn có như sự bền bỉ, vận hành mạnh mẽ chinh phục địa hình khó, tiết kiệm nhiên liệu, ngoại hình rắn rỏi và năng động, Hilux 2023 còn được nâng cấp về tiện nghi, đáp ứng yêu cầu của người dùng. Đèn pha của xe nâng từ halogen lên loại LED projector kèm định vị ban ngày. Bên trong, hệ thống thông tin giải trí được nâng cấp với màn hình cảm ứng 7 inch, đồng hồ tốc độ có thể điều chỉnh độ sáng, âm thanh tăng từ 4 lên 6 loa. Hilux 2023 có 06 màu ngoại thất cho khách hàng lựa chọn, bao gồm: Bạc, Trắng ngọc trai, Xám, Đen, Đỏ, Xanh. 

Với những cải tiến từ tiện nghi đến động cơ, Toyota Việt Nam mong rằng Hilux 2023 sẽ trở nên cuốn hút hơn, tăng trải nghiệm cho người dùng và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu giảm phát thải, thân thiện với môi trường và vì sức khỏe cộng đồng. Sự trở lại của Toyota Hilux mới hứa hẹn đem đến một lựa chọn đáng cân nhắc ở phân khúc xe bán tải tại Việt Nam.


Chia sẻ bài viết

Tin Tức Liên Quan

Ngày 8/06/2023

TOYOTA WIGO 2023 RA MẮT VIỆT NAM: SỰ TRỞ LẠI CỦA XE NHẬT TRONG PHÂN KHÚC A

Toyota Wigo thế hệ mới thay đổi toàn diện từ ngoài vào trong với nhiều trang bị cao cấp hơn, phá vỡ sự độc tôn của xe Hàn ở phân khúc A.

Ngày 6/06/2023

TOYOTA WIGO 2023 CHỐT GIÁ TỪ 360 TRIỆU ĐỒNG, CẠNH TRANH I10 VÀ MORNINGATOYOTA WIGO 2023 CHỐT GIÁ TỪ 360 TRIỆU ĐỒNG, CẠNH TRANH I10 VÀ MORNING

Trở lại Việt Nam với phiên bản mới cùng một số tính năng độc nhất phân khúc hatchback hạng A.

Ngày 1/06/2023

TOYOTA WIGO 2023 BẤT NGỜ HOÃN RA MẮT TẠI VIỆT NAM

Toyota Việt Nam sẽ không ra mắt Wigo 2023 vào ngày 24/5 như kế hoạch ban đầu.